http://www.thpt-tonthattung-danang.edu.vn
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Ông Huỳnh Ngọc Phúc và cô Trần Thị Kim Vân điều hành Hội nghị
 
 

TIN MỚI

 

  TRANG NHẤT   TIN GIÁO DỤC

  Bản tin cập nhật ngày 20/01/2017 (GMT+7)

Kiến thức và kỹ năng sống, cái nào quan trọng hơn?

Hình ảnh minh họa
Hình ảnh minh họa
Giáo dục nhân cách cho học sinh là vấn đề mà cha mẹ, nhà trường phải đặt sự quan tâm lên hàng đầu.


Đáng nhẽ, ngay từ những ngày mới bước chân vào trường học, các em phải được học tính tự lập, kỹ năng sống và ý thức của việc học.
Tuy nhiên, những điều này lại rất ít được chú trọng.

Cho bạn nhìn bài là cổ súy cho hành vi gian dối

Khi đến trường, chúng ta vẫn thường hay bắt gặp hình ảnh các em học sinh vô tư mượn vở của bạn để chép lại bài, kể cả bài giảng hôm trước và cả bài tập về nhà.
Khi làm bài kiểm tra các em học sinh cũng dễ dàng nhắc bài cho nhau, nhìn bài nhau thậm chí đọc kết quả giải được cho các bạn chép và nộp cho giáo viên.
Nhiều người sẽ nghĩ đó là sự chia sẻ? Nhưng trong trường hợp này thì cả người chép bài và cả người cho chép bài đều sai.
Hệ lụy của thực trạng này là sản sinh ra những học sinh có tính ỷ lại, thiếu thành thật và kết quả học tập gian dối.
Ngay từ bé, các em cần phải ý thức được vấn đề tự lập, tự học, tự chuẩn bị kiến thức cho mình. Điều này, sẽ giúp các em luôn trân trọng những kiến thức mà mình có được.
Dù ở khía cạnh người cho chép bài hay người chép bài thì đều đáng phê phán. Bởi nếu các em trân trọng giá trị mà các em làm ra (giá trị tri thức) thì các em không dễ dàng đưa kết quả này cho người khác nhân bản.
Bản thân người nhận cũng phải ý thức được kết quả bài giải này không phải là thành quả lao động trí óc của mình nên sẽ có lòng tự trọng và không sao chép.
Có như vậy, tính tự lập và ý thức tự giác của các em sẽ được nâng cao.
Nhưng để làm được điều này thì những người làm thầy, làm cô và cả bậc làm cha mẹ cũng phải tự giác và thành thật.
Ý thức được việc học thì mới nâng niu sự học
Hiện nay, còn rất nhiều học sinh không ý thức được rằng: Tại sao phải học và học để làm gì? Bản thân tôi nghĩ, nếu không ý thức được 2 vấn đề này thì các em học sinh không thể có quyết tâm để học.
Tất nhiên, không thể đẩy tất cả trọng trách này cho thầy cô giáo mà cha mẹ cũng có một phần lớn trách nhiệm trong việc giáo dục việc học cho con em mình.
Tuy nhiên, ở góc độ người làm giáo dục, tôi nghĩ trong từng môn học những người làm giáo dục cần phải giải thích cho học sinh biết được học môn này để làm gì? Tại sao chúng ta phải học môn học này.
Có như vậy, tôi tin chắc các em sẽ không bao giờ có tư tưởng môn học này, môn học kia là thừa thải.
Và khi đã không còn tư tưởng đó thì chắc chắn ý thức trong việc học môn học đó sẽ được nâng cao và kết quả học tập theo đó được nâng lên.

Kỹ năng sống còn quan trọng hơn kiến thức

Ở các nước phát triển như Nhật, Mỹ… trẻ em được giáo dục rất kỹ về các kỹ năng sống.
Đến Nhật Bản, "quê hương" của những trận động đất, ngay từ nhỏ, các em đã được huấn luyện để ứng phó với thảm họa này.
Bạn sẽ rất ngạc nhiên thấy những đứa trẻ 4-5 tuổi nhanh thoăn thoắt chui xuống gầm bàn, ngồi co lại khi xảy ra những cơn rung chấn. Đó là kỹ năng mà bất cứ một đứa trẻ nào ở xứ sở này đều thuộc nằm lòng.
Lứa tuổi cần chú trọng để giáo dục kỹ năng sống là bậc giáo dục mầm non và tiểu học.
Tuy nhiên, ở Việt Nam vấn đề này chưa được chú trọng hoặc chú trọng chưa tương xứng với tính cấp thiết của vấn đề.
Hiện nay, các tệ nạn xã hội ngày các nhiều, các vấn đề rủi ro xuất phát từ tệ nạn xã hội mà trong đó trẻ em là nạn nhân ngày càng gia tăng.
Nếu chúng ta giáo dục một cách bài bản, khoa học thì chắc chắn sẽ giảm thiểu tối đa các hậu quả đáng tiếc.
Ở lứa tuổi bậc tiểu học hiện nay ở nước ta đang chú trọng nhiều về kiến thức mà lại thiếu đi giáo dục về kỹ năng.
Điều này là thiếu khoa học. Kiến thức là quan trọng nhưng ở lứa tuổi bậc tiểu học kỹ năng sống còn quan trọng hơn.
Phát triển kỹ năng sống còn góp phần giúp các em tích lũy kiến thức xã hội, tăng khả năng nhìn nhận vấn đề và phát triển toàn diện thể chất lẫn tinh thần.

giaoduc.net.vn
Quay lại In bản tin Gửi bản tin cho bạn  

 CÁC TIN LIÊN QUAN:

 Giảm hơn 300 giờ học mỗi năm ở chương trình giáo dục phổ thông mới (03/11)
 Tản mạn ngày Nhà giáo (19/11)
 Tổ Toán-Tin trường THPT Tôn Thất Tùng với chương trình ngoại khóa chào mừng Kỷ niệm 41 nămngày giải phóng thành phố Đà Nẵng (29/3/1975-29/3/2016) (28/03)
 Những Lợi Ích Hay Của Học Ngoại Ngữ Có Thể Bạn Chưa Biết? (30/09)
 Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong đổi mới giáo dục (05/10)
 Đà Nẵng tuyên dương, khen thưởng 12 thủ khoa đại học năm 2014 (26/09)
 Kế hoạch hành động của ngành giáo dục triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW (19/09)
 Thời gian nào không tính hưởng phụ cấp ưu đãi nghề? (13/09)
 Hoàn thiện hệ thống giáo dục theo hướng mở, liên thông (08/09)
 Hơn 200 nghìn học sinh Đà Nẵng vào năm học mới (05/09)
 Thư của Chủ tịch nước nhân dịp khai giảng năm học mới 2014 - 2015 (04/09)
 Người thầy tốt – thầy giáo xứng đáng là thầy giáo, là người vẻ vang nhất (26/11)
 Kế hoạch phối hợp thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng THTT-HSTC” năm học 2011- 2012 (05/10)

 

Xem tin ngày:

 

 THÔNG TIN - THÔNG BÁO

Chúc mừng năm mới 2021 !

     
Hình ảnh minh họa

Thông báo về việc thu hồ sơ học sinh 10 năm học 2020-2021

     

 LỊCH CÔNG TÁC

 

KH lam viec tuan 36(30.05.2022 - 05.06.2022)

 

KH lam viec tuan 35(23.05.2022 - 29.05.2022)

 

KH lam viec tuan 34(16.05.2022 - 22.05.2022)

 GƯƠNG SÁNG

Thầy Phan Thanh Thuận bên các đồ dùng dạy học tự làm. Ảnh: P.T

Người thầy hiếm có

     

Giải nhì Cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử e-Learning” năm 2015 cấp thành phố

     

 CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

Hãy đến với trường học kết nối

     

4 chuẩn bị cần thiết để tạo một bài giảng e-Learning có chất lượng

     

Lên lịch dạy và học bằng Word, Excel

     

  TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM

Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln (12.2.1809 – 15.4.1865) và con trai

Bức thư nổi tiếng của Tổng thống Abraham Lincoln gửi thầy giáo: 'Xin thầy hãy dạy con tôi'

     

Cách sử dụng Atlat Địa lí hiệu quả

     
Ảnh minh họa

Tầm quan trong của Kỹ năng giao tiếp và ứng xử thông minh

     

  CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM

- Ảnh minh hoạ -

Nội dung sinh hoạt lớp cuối tuần 30 (từ 03/4/2017 đến 08/4/2017) - Năm học 2016-2017

     
- Ảnh minh hoạ -

Nội dung sinh hoạt lớp cuối tuần 28&29 (từ 20/3/2017 đến 01/4/2017) - Năm học 2016-2017

     
- Ảnh minh hoạ -

Nội dung sinh hoạt lớp cuối tuần 26 (từ 06/03/2017 đến 11/03/2017) - Năm học 2016-20176

     

  THĂM DÒ Ý KIẾN

Bạn đánh giá Website của Trường THPT Tôn Thất Tùng như thế nào?
 
Rất đẹp
Đẹp
Phong phú
Bình thường
     
 

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TÌM KIẾM THÔNG TIN

Nhập từ khoá tra cứu

Chọn:

   

LIÊN KẾT NHANH

   
  Danh mục văn bản  
     
  Xem thư viện ảnh   Phần mềm tiện ích  
   
  Đề thi và kiểm tra  
     
  Giáo án điện tử   Từ điển trực tuyến  

VĂN BẢN VÀ TÀI LIỆU

Triển khai hỗ trợ mua sách giáo khoa cho học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và mô côi do Covid

Thông báo điều chỉnh môn học lựa chọn đối với tổ hợp TN1, TN2

Thông báo xếp lớp 12 năm học 2022-2023

Kế hoạch thu nhận hồ sơ lớp 10 năm học 2022 - 2023

Thông báo về việc xây dựng các tổ hợp môn lựa chọn thực hiện chương trình GDPT 2018 đối với lớp 10 năm học 2022 - 2023

414-Thông báo điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10

Cong khai thong tin doi ngu nha giao, can bo quan li va nhan vien cua truong THPT Ton That Tung nam hoc 2021-2022

Cong khai thong tin co so vat chat cua truong THPT Ton That Tung nam hoc 2021-2022

Cong khai thong tin chat luong giao duc thuc te cua truong THPT Ton That Tung nam hoc 2021-2022

Thong bao cam ket chat luong giao duc cua truong THPT Ton That Tung

LIÊN KẾT WEBSITE

THÔNG TIN ONLINE

Tổng số người đã truy cập: 2365159 lần xem

  Số người đang truy cập: 11

Nguoi thiet ke Website
ductuannew

 

Copyright © Trang thông tin điện tử Trường THPT Tôn Thất Tùng, thành phố Đà Nẵng
Địa chỉ: Số 23, đường Trần Nhân Tông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng

Điện thoại: 0511.3935191 - Email: c3tonthattung.danang@moet.edu.vn

Thiết kế bởi Phạm Đức Tuấn